วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

dsPIC30F2010 เวอร์ชั่น 1.0



ชุด dsPIC30F2010 เวอร์ชั่น 1.0
เป็นชุดสำหรับฝึกใช้งานไมโครคอนโทรลเลอร์ dsPIC30F2010 ซึ่งทำการสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อใช้ในงานควบคุมทางไฟฟ้า ระบบแปลงผันพลังงาน (Conversion) งานอิเล็กทรอนิกส์กำลัง (Power electronic) และระบบควบคุม เช่น PID Controller, State space, Fuzzy logic, Neuron network และ Flatness control เป็นต้น สามารถโปรแกรมการทำงานได้อย่างง่ายดายด้วย MPLAB ICD2 ผ่านโปรแกรม MPLAD IDE ของ Microchip Inc. อีกทั้งในการออกหรือพัฒนาโปรแกรมสามารถทำการดีบักดูค่าต่างๆ ที่รับเข้า (input) หรือส่งออกไป (Output) และด้วย Application ที่หลากหลาย ผู้ที่สนใจสามารถใช้ Code ในการเขียนโปรแกรมเพื่อศึกษาและเรียนการใช้งานชุดดังกล่าวได้ โดยจะเริ่มตั้งแต่พื้นฐานเป็นต้นไป
เอกสาร Data sheet ดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่
โปรแกรมที่จำเป็น
2. MPLAB C30 (license) ติดต่อสอบถาม songklod.sriprang@gmail.com 
การประยุกต์ใช้งาน
1. โปรแกรมแสดงผล LED 2 หลอด โปรแกรมและการดีบักการทำงาน และดาวน์โหลดโค๊ดโปรแกรมได้จาก ที่นี่ และวีดิโอขั้นตอนการโปรแกรม Download
2. การแปลงค่าอนาล็อกเป็นดิจิตอล 2 ช่อง โปรแกรมและการดีบักการทำงาน และดาวน์โหลดโค๊ดโปรแกรมได้จาก ที่นี่ และวีดิโอการโปรแกรม Download
3. สร้างสัญญาณ PWM แบบเอาต์พุตอิสระ

สัญญาณ PWM แบบเอาต์พุตอิสระคือ การสร้างสัญญาณที่ไม่มีความสัมพันธ์กัน ซึ๋งจะเห็นว่าขาออกของสัญญาณ PWM นั้นมีทั้งหมด 6 ขา ประกอบด้วย PWM1L, PWM1H, PWM2L, PWM2H, PWM3L และ PWM3H การที่สัญญาณอิสนะนั่นคือ PWM1L กับ PWM1H ไม่สัมพันธ์กัน เหมาะกับงานเช่น ต้องการนำขาสัญญาณ PWM1L ขับมอเตอร์ตัวที่ 1 และขาสัญญาณ PWM2L ขับมอเตอร์ตัวที่ 2 เป็นการทำงานลักษณะนี้ สำหรับการดำเนินการสามารถดาวน์โหลดเอกสารอธิบายได้ ที่นี่ และโค๊ดโปรแกรม Donwload

4. สร้างสัญญาณ PWM เอาต์พุตแบบ Complementary 

สัญญาณพัลส์วิดธ์มอดูเลชั่น หรือ PWM มีความสำคัญในงานอิเล็กทรอนิกส์กำลังหรือ Power Electronic เป็นอย่างมาก เนื่องจากวงจรในงานอิเล็กทรอนิกส์ฯ ประกอบด้วย วงจรแปลงผันพลังงานไฟฟ้ากระตรงเป็นไฟฟ้า (Converter) กระแสตรงเช่น วงจรทบแรงดัน (Boost converter), วงจรทอนแรงดัน (Buck converter) เป็นต้น วงจรแปลงผันไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (Inverter) 

5. รับค่าจากสัญญาณแอนาล็อกเพื่อปรับเปลี่ยนขนาดของสัญญาณ PWM เอาต์พุตแบบอิสระ (Independent)

6. รับค่าจากสัญญาณแอนาล็อกเพื่อปรับเปลี่ยนขนาดของสัญญาณ PWM เอาต์พุตแบบ Complementary

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น